Đăng ký | Đăng nhập

Hãy nhập email và tên của bạn để bắt đầu

Email

Tên của bạn

Dia Nam Corp


Tên đăng nhập


Mật khẩu

Quên mật khẩu

Đặt quảng cáo :0123456789
Dian Nam Slogan

Hướng dẫn kê khai, hạch toán hàng bán bị trả lại

Đăng : 19/10/2016 11:24 AM

Trong quá trình làm kế toán, không ít lần chúng ta gặp trường hợp khách hàng mua hàng nhưng sau lại trả lại hàng, hay ngay cả doanh nghiệp của chúng ta sau khi mua hàng hóa phát hiện hàng hóa đã mua không đúng chủng loại, quy cách, chất lượng kém hay có khi là do hàng bán chậm nên trả lại hàng. Vậy đối với trường hợp hàng bán bị trả lại thì cần làm những thủ tục gì và cách kê khai hạch toán như thế nào bài viết này, Đại lý thuế Địa Nam sẽ hướng dẫn bạn đọc.

 

1.  Xuất hóa đơn đối với hàng bán bị trả lại

Căn cứ theo điểm 2.8 phụ lục 4 thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/12/2014 quy định về việc lập hóa đơn như sau:

“ Tổ chức cá nhân mua hàng hóa, người mua đã nhận hàng, người bán đã xuất hóa đơn nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng chất lượng, sai quy cách phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi rõ hàng hóa trả lại người bán do không đúng quy cách chất lượng và tiền thuế GTGTnếu có”.

-  Khi xuất trả lại hàng hóa cho người bán thì cần phải xuất hóa đơn

-  Nội dung hóa đơn cần ghi rõ hàng hóa trả lại người bán vì nguyên nhân gì.

Ví dụ: Ngày 25/09/2016 Công ty TNHH Lan Anh mua 100 bộ nồi cơm điện KW của công ty cổ phần Thái Hưng, đơn giá 200.000đ/bộ, VAT 5%. Công ty cổ phần Thái Hưng đã xuất hóa đơn cho công ty TNHH Lan Anh và công ty TNHH Lan Anh đã nhận hàng. Tuy nhiên đến ngày 05/10/2016 công ty TNHH Lan Anh trả lại hàng cho công ty Thái Hưng 20 bộ nồi cơm điện KW ở trên do chất lượng kém. Như vậy lúc này công ty TNHH Lan Anh phải xuất hóa đơn cho công ty cổ  phần Thái Hưng.

 

Như vậy có thể thấy hóa đơn hàng bán trả lại giống như một hóa đơn đầu vào bình thường.

2.  Kê khai hóa đơn hàng bán trả lại

Căn cứ theo Công văn số 2718/CT-TTHT ngày 9/5/2014 của Cục thuế tỉnh Quảng Nam quy định:

 “ Căn cứ hóa đơn chứng từ hàng bán do người mua trả lại Chi nhánh thực hiện kê khai vào Phụ lục  01-2GTGT Thông tư số 28/2011/TT-BTC của Bộ tài chính và thực hiện  kê khai thuế GTGT  của kỳ kê khai thuế có hàng hóa trả lại theo quy định”

   Căn cứ theo tài liệu hướng dẫn  của tổng cục thuế  về lập bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào mẫu 01-2/GTGT thì: Căn cứ để lập bảng kê là các chứng từ, hoá đơn GTGT, biên lai nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu của hàng hóa dịch vụ mua vào trong kỳ tính thuế bao gồm cả hoá đơn GTGT đặc thù như hoá đơn nhận lại hàng do người mua trả lại hàng, tem vé, chứng từ nộp thay thuế GTGT cho nhà thầu nước ngoài

Như vậy:

-   Kỳ kê khai đối với hóa đơn hàng bán trả lại là tháng hay quý phát sinh hoạt động trả lại hàng bán.

-   Bên bán ( bên bị trả lại) kê khai hóa đơn hàng bán trả lại vào bàng kê mua vào PL01-2GTGT

-   Bên mua (bên trả lại hàng) kê khai hóa đơn trả lại vào bảng kê bán ra PL01-1GTGT.

-   Không được kê khai hóa đơn hàng bán trả lại vào bảng kê hàng hóa dịch vụ bán ra PL01-1GTGT theo số liệu âm

Lưu ý: Kể từ kỳ kê khai tháng 09/2016 và quý 3/2016 tổng cục thuế đã nâng cấp phần mềm HTKK 3.3.8 lên phần mềm HTKK3.4.0 và trong phần mềm nâng cấp đã bỏ hẳn bảng kê mua vào và bảng kê bán ra theo PL01-1/GTGT và Pl01-2/GTGT, tuy nhiên trong quá trình làm kế toán các bạn vẫn nên lập bảng kê mua vào và bán ra để có liệu tổng hợp chính xác khi lên tờ khai thuế GTGT.

>>> Bạn đọc tham khảo bài viết Hướng dẫn kê khai thuế và nộp tờ khai thuế GTGT tháng 9/2016 và quý III/2016 trên phần mềm HTKK 3.4.0 

3.      Hạch toán kế toán hóa đơn hàng bán trả lại

-   Ghi giảm giá vốn: Nợ tk 155, 156/ Có TK 632

-   Ghi giảm công nợ phải thu hoặc  số tiền phải trả lại cho khách hàng:

Nợ TK 521/ Nợ TK 3331/Có TK 131,111,112…

-   Cuối kỳ kết chuyển các khoản giảm trừ doanh thu:

Nợ TK 511/Có TK 521.

4. Hàng bán trả lại trong trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn.

Căn cứ theo quy định tại điểm 2.4 phụ lục 04 Thông tư 39/2014/TT- BTC thì:

“Trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn, khi trả lại hàng hóa, bên bán và bên mua phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng và giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hóa đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập”

Như vậy: trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn khi trả lại hàng hàng bên cần tiến hành:

-   Lập biên bản ghi rõ số lượng, giá trị hàng hóa trả lại theo giá không có thuế, thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng( Số ký hiêu, ngày tháng của hóa đơn), lý do trả lại hàng

-   Sau đó bên bán tiến hành thu hồi hóa đơn đã lập.

----------------------------------------------------------------------

Đại lý thuế Địa Nam chuyên cung cấp dịch vụ quyết toán thuế, tư vấn kế toán,... hotline 19006243


Bài viết khác

.

    ĐỐI TÁC - KHÁCH HÀNG



        Liên hệ công ty

    ĐẠI LÝ THUẾ ĐỊA NAM – CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI ĐỊA NAM

    Trụ sở: Số 525B Lạc Long Quân - Phường Xuân La - Quận Tây Hồ - TP. Hà Nội

    TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 1900 6243

    Điện thoại: 0243 787 8282/ (84-024) 3787 8822

    Email: info@dianam.vn - hotro@dianam.vn

    Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0101592377 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp

    Giấy xác nhận về việc đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế số: 50936/XN-CT-HTr ngày 20/12/2013

    Bản quyền thuộc Công ty cổ phần thương mại Địa Nam © 2015

    Yêu cầu ghi rõ nguồn "thue.dianam.vn" khi xuất bản tin tức từ trang web.

     

    DMCA.com Protection Status
    Đặt quảng cáo :0123456789