Chế độ tuyển dụng đối với người lao động đã nghỉ hưu
Đăng : 22/04/2016 01:57 PM
Công ty có được phép tuyển dụng người đã nghỉ hưu vào làm việc cho mình không?
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 166, Khoản 1 Điều 167, Điều 187 - Bộ luật lao động 2012 thì Công ty bạn chỉ được phép tuyển dụng người cao tuổi, đã nghỉ hưu vào làm việc cho mình khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Những người lao động này có đủ điều kiện sức khỏe tham gia công việc theo kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hợp pháp.
- Công việc được bố trí thực hiện không thuộc danh mục các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của Bộ lao động thương binh và xã hội (quy định tại Thông tư 36/2012/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2012 của Bộ lao động thương binh và xã hội và các văn bản được dẫn chiếu tại Thông tư này), trừ trường hợp đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 11 - Nghị định 45/2013/NĐ-CP ngày 10/05/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn lao động, vệ sinh lao động.
Xét thực tế: công việc quản trị doanh nghiệp không phải là công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, do đó nếu người lao động có đủ sức khỏe để đảm nhiệm công việc theo kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hợp pháp (bệnh viện, phòng khám,…) thì Công ty bạn có thể tuyển dụng vào làm việc bình thường.
Chế độ lương, bảo hiểm áp dụng cho người lao động đang nghỉ hưu?
- Về chế độ tiền lương: Căn cứ theo quy định tại Điều 90 - Bộ luật lao động năm 2012 thì Công ty bạn và người lao động được tự do thoả thuận mức tiền lương, không phụ thuộc việc người lao động là người đã nghỉ hưu hay chưa. Tuy nhiên, mức tiền lương thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu theo quy định.
- Về việc tham gia bảo hiểm: Căn cứ theo Điều 61, Khoản 9 Điều 123 - Luật bảo hiểm xã hội năm 2014; Khoản 2 Điều 12 - Luật bảo hiểm y tế năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014); Khoản 2 Điều 43 - Luật việc làm năm 2013; Khoản 3 Điều 186 - Bộ luật lao động 2012 thì: Khi ký kết hợp đồng lao động với người lao động đang hưởng hưu trí, Công ty bạn không phải tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc cho người lao động nhưng sẽ phải trả thêm cho người lao động số tiền tương đương với mức bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp phải đóng theo quy định cùng với kỳ trả lương của họ.
Bài viết khác
.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Tư vấn kế toán
VIDEO
ĐẠI LÝ THUẾ ĐỊA NAM – CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI ĐỊA NAM
Trụ sở: Số 525B Lạc Long Quân - Phường Xuân La - Quận Tây Hồ - TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 1900 6243
Điện thoại: 0243 787 8282/ (84-024) 3787 8822
Email: info@dianam.vn - hotro@dianam.vn
Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0101592377 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp
Giấy xác nhận về việc đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế số: 50936/XN-CT-HTr ngày 20/12/2013
Bản quyền thuộc Công ty cổ phần thương mại Địa Nam © 2015
Yêu cầu ghi rõ nguồn "thue.dianam.vn" khi xuất bản tin tức từ trang web.