Quy định về trả sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc
Đăng : 09/03/2017 05:05 PM
Câu hỏi:
Do vấn đề sức khỏe không được tốt nên tôi viết đơn xin nghỉ việc ở công ty, sau khi viết đơn được vài ngày thì tôi nghỉ luôn, vì vi phạm quy định trong hợp đồng lao động nên tôi đã bị phạt 1 tháng lương. Đến nay tôi đã nghỉ được hơn 2 tháng nhưng công ty vẫn chưa chốt sổ BHXH cho tôi để tôi đi làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Tôi đã liên hệ tới công ty nhiều lần nhưng vẫn không có câu trả lời. Đại lý thuế Địa Nam cho tôi hỏi, theo quy định của pháp luật hiện nay thì công ty đã làm đúng hay sau và tôi phải khiếu nại tới đâu để được giải quyết.
Đại lý thuế Địa Nam xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Khoản 3 điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Tại điểm c khoản 1 điều 18 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định người sử dụng lao động như sau:
"Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc"
Sau thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty anh/chị có trách nhiệm thanh toán và trả sổ bảo hiểm xã hội cho anh/chị, trừ trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá ba mươi ngày.
Về biện pháp giải quyết:
Bạn đã nghỉ việc được hai tháng nhưng vẫn chưa được trả sổ bảo hiểm xã hội, như vậy công ty anh/chị đã không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Anh/chị có thể gửi khiếu nại đến Phòng Lao động thương binh xã hội huyện/quận nơi công ty anh/chị có trụ sở yêu cầu họ hòa giải để bảo vệ quyền lợi cho anh/chị.
Về thủ tục khởi kiện
Khoản 1 Điều 201 Luật Lao động 2012 quy định tranh chấp về bảo hiểm xã hội là không bắt buộc phải thông qua thủ tục hòa giải.
Trường hợp công ty cương quyết không trả sổ bảo hiểm cho anh/chị, anh/chị có thể làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án huyện nơi công ty anh/chị có trụ sở yêu cầu tòa giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh/chị
Trên đây là giải đáp của Đại lý thuế Địa Nam về vấn đề trả sổ bảo hiểm khi lao động nghỉ việc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, các bạn nhấc máy và gọi tổng đài 19006243 của chúng tôi để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.
==================================
ĐẠI LÝ THUẾ ĐỊA NAM
Chuyên: Kê khai thuế trọn gói; Quyết toán thuế; tư vấn thực hiện rà soát sổ sách, báo cáo tài chính năm; Thành lập doanh nghiệp trọn gói; Chữ ký số; Giải thể, tạm ngừng kinh doanh trọn gói;
Bài viết khác
.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Tư vấn kế toán
VIDEO
ĐẠI LÝ THUẾ ĐỊA NAM – CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI ĐỊA NAM
Trụ sở: Số 525B Lạc Long Quân - Phường Xuân La - Quận Tây Hồ - TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 1900 6243
Điện thoại: 0243 787 8282/ (84-024) 3787 8822
Email: info@dianam.vn - hotro@dianam.vn
Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0101592377 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp
Giấy xác nhận về việc đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế số: 50936/XN-CT-HTr ngày 20/12/2013
Bản quyền thuộc Công ty cổ phần thương mại Địa Nam © 2015
Yêu cầu ghi rõ nguồn "thue.dianam.vn" khi xuất bản tin tức từ trang web.