Đăng ký | Đăng nhập

Hãy nhập email và tên của bạn để bắt đầu

Email

Tên của bạn

Dia Nam Corp


Tên đăng nhập


Mật khẩu

Quên mật khẩu

Đặt quảng cáo :0123456789
Dian Nam Slogan

Hàng bán bị trả lại xử lý như thế nào?

Đăng : 16/06/2023 03:30 PM

Câu hỏi chị Phương Anh đang làm việc tại một công ty sản xuất về bồn inox có đặt câu hỏi gửi đến Thuế Địa Nam như sau: Công ty em có một lô hàng bồn inox xuất cho khách, khi giao hàng đến khách kiểm tra không đúng mẫu mã họ yêu cầu đã yêu cầu trả lại hàng. Khách hàng bên em là công ty. Em đã xuất hóa đơn cho khách rồi thì bây giờ xử lý như nào ạ? Mong được giải đáp!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi chúng tôi đưa ra cách giải quyết cho bạn tham khảo như sau:

1. Đối với vấn đề hóa đơn đã lập xử lý như thế nào?

Theo quy định tại điểm 2.8 Phụ lục 4 - Hướng dẫn lập hóa đơn bán hàng hóa - dịch vụ đối với trường hợp trả lại hàng của thông tư 39/2014/TT-BTC được thực hiện như sau:

Khi bán hàng: Người bán đã xuất hóa đơn bán hàng, người mua đã nhận hàng. Sau đó người mua phát hiện ra hàng lỗi, kém chất lượng, không đúng mẫu mã, chủng loại nên đã trả lại một phần hoặc toàn bộ số hàng mua.

Khi trả lại hàng thì cả bên bán và bên mua đều phải thực hiện các bút toán ghi nhận nhằm đảm bảo tính chính xác cho thông tin kế toán. Vì vậy, người mua trả lại hàng phải thực hiện xuất hóa đơn để có căn cứ kế toán thực hiện các bút toán hạch toán.

– Khách mua trả lại hàng có thể xuất hóa đơn:

Xuất hóa đơn trả lại hàng cho công ty bán:

+ Đơn giá trên hóa đơn bằng đơn giá trên hóa đơn mua vào.

+ Trên hóa đơn nêu rõ lý do trả lại hàng.

Sau đó, kế toán viên thực hiện kê khai điều chỉnh thuế GTGT đối với hóa đơn hàng bán bị trả lại:

+ Bên bán: kê khai điều chỉnh doanh số bán và thuế GTGT đầu ra.

+ Bên mua: kê khai điều chỉnh doanh số mua và thuế GTGT đầu vào.

2. Cách hạch toán hàng bán trả lại cụ thể như sau:

 Bên bán (Bên bị trả lại hàng):

a, Khi xuất hóa đơn bán hàng cho khách hàng:

- Ghi nhận Doanh thu:

Nợ TK 111, 112, 131

 Có TK 511

Có TK 33311

- Ghi nhận Giá vốn:

Nợ TK 632

Có TK 156

b, Khi nhận hóa đơn hàng bán trả lại:

- Khi nhập kho: Hạch toán giảm giá vốn của hàng bị trả lại:

Nợ TK 156

Có TK 632

- Ghi giảm Doanh thu:

Nợ TK 5212 - Hàng bán bị trả lại (Số tiền chưa thuế) (Nếu

theo TT 200)

Nợ TK 511 - (Nếu theo Thông tư 133)

Nợ TK 33311 - (Số thuế GTGT của hàng bán bị trả lại)

(Nếu có)

Có các TK 111, 112, 131,. . .Tổng số tiền trên hóa đơn.

- Nếu có các chi phí liên quan trong quá trình trả lại hàng:

Nợ TK 641 - Chi phí bán hàng (Theo TT 200)

Nợ TK 6421 – Chi phí bán hàng (Theo TT 133)

Có các TK 111, 112. . .

Cuối kỳ: Kết chuyển toàn bộ doanh thu của hàng bán bị trả lại vào tài khoản doanh

thu bán hàng và cung cấp dịch vụ hoặc tài khoản doanh thu nội bộ (Nếu theo Thông tư 200)

Nợ TK 511 - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (5111, 5112)

Có TK 5212 - Hàng bán bị trả lại

                                                  ĐẠI LÝ THUẾ ĐỊA NAM

TỔNG ĐÀI 1900 6243 (Phím 4)

Điện thoại: (84-024) 3787 8822/ (84-024) 3787 8282

Địa chỉ: 525 Lạc Long Quân, P.Xuân La, Q.Tây Hồ, HN

Email: info@dianam.vn – dailythuedianam@gmail.com

Facebookhttps://www.facebook.com/dailythuedianam/

 


Bài viết khác

.

    ĐỐI TÁC - KHÁCH HÀNG



        Liên hệ công ty

    ĐẠI LÝ THUẾ ĐỊA NAM – CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI ĐỊA NAM

    Trụ sở: Số 525B Lạc Long Quân - Phường Xuân La - Quận Tây Hồ - TP. Hà Nội

    TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 1900 6243

    Điện thoại: 0243 787 8282/ (84-024) 3787 8822

    Email: info@dianam.vn - hotro@dianam.vn

    Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0101592377 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp

    Giấy xác nhận về việc đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế số: 50936/XN-CT-HTr ngày 20/12/2013

    Bản quyền thuộc Công ty cổ phần thương mại Địa Nam © 2015

    Yêu cầu ghi rõ nguồn "thue.dianam.vn" khi xuất bản tin tức từ trang web.

     

    DMCA.com Protection Status
    Đặt quảng cáo :0123456789