Mẫu biên bản hủy hóa đơn theo thông tư 78 MỚI NHẤT 2023
Đăng : 09/12/2023 09:44 AM
Khi xảy ra sai sót về thông tin hoặc khi chấm dứt cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp cần phải hủy hóa đơn điện tử. Dù không bắt buộc nhưng doanh nghiệp vẫn nên lập biên bản hủy hóa đơn điện tử để đảm bảo sự thống nhất giữa các bên. Bài viết này của chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin về mẫu biên bản hủy hóa đơn theo thông tư 78 mới nhất.
1. Tổng quan về hủy hóa đơn
1.1. Hủy hóa đơn là gì?
Hủy hóa đơn, chứng từ là làm cho hóa đơn, chứng từ đó không có giá trị sử dụng.
1.2. Hủy hóa đơn khác tiêu hủy hóa đơn thế nào?
Nhiều người hiện nay đang nhầm lẫn giữa 2 khái niệm hủy hóa đơn và tiêu hủy hóa đơn. Dưới đây là một số nội dung giúp bạn đọc có thể phân biệt hai nghiệp vụ này:
-
Tiêu hủy hóa đơn: Là làm cho hóa đơn đó biến mất hoàn toàn, không còn tồn tại trên hệ thống thông tin và không thể truy cập hay tham chiếu thông tin của hóa đơn đó nữa. Việc tiêu hủy hóa đơn chỉ diễn ra khi và chỉ khi hóa đơn hết thời hạn lưu trữ theo quy định của kế toán.
-
Hủy hóa đơn: Là làm cho hóa đơn điện tử này không còn giá trị sử dụng nữa nhưng hóa đơn đó vẫn còn tồn tại trên hệ thống thông tin và có thể rà soát, tra cứu được. Việc hủy hóa đơn có thể được diễn ra nhiều lần
2. Khi nào thì cần lập biên bản hủy hóa đơn
Biên bản hủy hóa đơn là một loại biên bản được lập để ghi nhận lại việc sai sót hay lý do nào khác dẫn đến việc phải hủy hóa đơn. Từ đó hai bên sẽ cam kết không kê khai thuế đối với các hóa đơn đã viết sai này.
Căn cứ theo nội dung quy định định tại Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC, biên bản hủy hóa đơn điện tử sẽ được dùng khi kế toán thực hiện việc hủy hóa đơn trong các trường hợp dưới đây:
Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử bị sai sót
– Khi bị sai sót các thông tin quan trọng như: mã số thuế, giá trị hóa đơn, thuế suất, loại hàng hóa… thì bên bán phải tiến hành xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo quy định. Bước đầu tiên để xử lý là hủy hóa đơn điện tử viết sai bằng cách thông báo tới Cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT.
– Nếu các thông tin như tên, địa chỉ người mua bị sai sót thì không cần phải hủy hóa đơn này mà chỉ cần nêu nội dung bị sai sót theo Mẫu 04/SS-HĐĐT.
Trường hợp 2: Phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt cung cấp dịch vụ khi đã xuất hóa đơn thu tiền trước
– Ở trường hợp này, người bán tiến hành hủy hóa đơn điện tử bằng cách thông báo tới cơ quan thuế theo mẫu 04/SS-HĐĐT. Sau đó thì tiến hành hủy hóa đơn điện tử trên phần mềm và lập biên bản hủy hóa đơn.
3. Mẫu biên bản hủy hóa đơn theo thông tư 78 mới nhất 2023
ĐẠI LÝ THUẾ ĐỊA NAM
HOTLINE: 094 697 8282
TỔNG ĐÀI 1900 6243 (Phím 2)
Điện thoại: (84-024) 3787 8822/ (84-024) 3787 8282
Địa chỉ: 525 Lạc Long Quân, P.Xuân La, Q.Tây Hồ, HN
Email: info@dianam.vn – dailythuedianam@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/dailythuedianam/
Tập tin đính kèm:
bb-huy-hoa-don-dien-tu.docxBài viết khác
.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Tư vấn kế toán
VIDEO
ĐẠI LÝ THUẾ ĐỊA NAM – CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI ĐỊA NAM
Trụ sở: Số 525B Lạc Long Quân - Phường Xuân La - Quận Tây Hồ - TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 1900 6243
Điện thoại: 0243 787 8282/ (84-024) 3787 8822
Email: info@dianam.vn - hotro@dianam.vn
Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0101592377 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp
Giấy xác nhận về việc đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế số: 50936/XN-CT-HTr ngày 20/12/2013
Bản quyền thuộc Công ty cổ phần thương mại Địa Nam © 2015
Yêu cầu ghi rõ nguồn "thue.dianam.vn" khi xuất bản tin tức từ trang web.