Cách tính tiền bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Đăng : 27/10/2022 02:17 PM
Câu hỏi của khách hàng 7019: Chào Đại lý Thuế Địa Nam em làm việc ở công ty cũ được 5 năm 7 tháng với mức lương là 7.000.000 đồng/tháng. Hiện tại em đã nghỉ việc và chưa tìm được công việc mới. Vậy tiền bảo hiểm thất nghiệp của em được nhận là bao nhiêu ạ? Em xin cảm ơn!
Hình ảnh minh hoạ (Nguồn Internet)
Chào bạn với câu hỏi của bạn chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:
1.Điều kiện để được hưởng thất nghiệp
Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm, người lao động sau khi nghỉ việc không đương nhiên được lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp mà phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
- Đã chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động.
Trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật hoặc hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.
- Đã nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm đúng hạn (trong 03 tháng từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động).
- Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm nhưng vẫn chưa tìm được việc làm mới.
Không tính cho trường hợp người lao động đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; bị tạm giam, phạt tù; chết; bị đi xuất khẩu lao động,…
2. Cách xác định thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người đó. Cụ thể:
- Cứ đóng đủ 12 đến 36 tháng bảo hiểm thất nghiệp: Hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
- Cứ đóng đủ thêm 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp: Hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp
- Tổng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa: Không quá 12 tháng.
3. Công thức tính tiền trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 50 Luật Việc làm năm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính theo công thức sau:
Trợ cấp thất nghiệp/tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp
Vậy theo những quy định trên bạn đã đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Với số tháng là 5 năm 7 tháng thì 36 tháng ban đầu theo quy định bạn đã được hưởng 3 tháng thất nghiệp 24 tháng tiếp theo bạn được hưởng thêm 2 tháng thất nghiệp, còn 7 tháng còn lại bạn sẽ được cộng dồn vào cho lần làm bảo hiểm thất nghiệp sau.
Số tiền bạn được nhận hàng tháng sẽ là: 7.000.000 x 60% = 4.200.000/một tháng
Nếu như trong thời gian đó bạn đã tìm được việc làm và ký hợp đồng chính thức đóng bảo hiểm ở công ty mới thì bạn phải báo cho trung tâm việc làm để được hỗ trợ cắt trợ cấp thất nghiệp.
ĐẠI LÝ THUẾ ĐỊA NAM
TỔNG ĐÀI 1900 6243 (Phím 4)
Điện thoại: (84-024) 3787 8822/ (84-024) 3787 8282
Địa chỉ: 525 Lạc Long Quân, P.Xuân La, Q.Tây Hồ, HN
Email: info@dianam.vn – dailythuedianam@gmail.com
Bài viết khác
.
TƯ VẤN TRỰC TUYẾN
Tư vấn kế toán
VIDEO
ĐẠI LÝ THUẾ ĐỊA NAM – CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI ĐỊA NAM
Trụ sở: Số 525B Lạc Long Quân - Phường Xuân La - Quận Tây Hồ - TP. Hà Nội
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 1900 6243
Điện thoại: 0243 787 8282/ (84-024) 3787 8822
Email: info@dianam.vn - hotro@dianam.vn
Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0101592377 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp
Giấy xác nhận về việc đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế số: 50936/XN-CT-HTr ngày 20/12/2013
Bản quyền thuộc Công ty cổ phần thương mại Địa Nam © 2015
Yêu cầu ghi rõ nguồn "thue.dianam.vn" khi xuất bản tin tức từ trang web.